Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ Fed

Các chỉ số chính tăng gần 1% do nhà đầu tư tự tin hơn sau một thông báo của Fed liên quan đến chương trình mua lại trái phiếu.

Chốt phiên 15/6, chỉ số DJIA tăng 0,62% lên 25.763 điểm. S&P 500 tăng 0,83% lên 3.066 điểm. Nasdaq Composite tăng 1,43% lên 9.726 điểm. Toàn bộ 11 nhóm ngành thuộc S&P 500 đóng cửa đi lên, mạnh nhất là tài chính và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Giữa phiên, cả ba chỉ số quay đầu tăng, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo sẽ áp dụng thêm phương pháp tiếp cận để mở rộng danh mục đầu tư của cơ quan này. “Thị trường dĩ nhiên thích điều này. Làm gì có ai không thích được cho nhiều bánh và kem hơn chứ?”,  Robert Pavlik – quản lý danh mục đầu tư tại SlateStone Wealth nhận xét, “Nó giúp nhà đầu tư mua cổ phiếu lẻ và chấp nhận rủi ro cao hơn, do Fed đang hỗ trợ thị trường trái phiếu và sẽ không nâng lãi trong thời gian tới”.

Chứng khoán Mỹ đã tăng ấn tượng kể từ cuối tháng 3, nhờ hàng loạt chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ của giới chức, cùng với việc ngày càng nhiều bang mở cửa trở lại. Chỉ số S&P 500 Banking theo dõi các cổ phiếu ngân hàng hôm qua tăng 1,6%.

“Các nhà băng có lẽ đang ôm một núi trái phiếu doanh nghiệp. Và giờ họ đã tìm được người mua chúng rồi”, Pavlik nói, “Sẽ có người mua vì Fed đã nói với họ là việc này ổn”.

Dù vậy, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc tăng vọt làm dấy lên lo ngại các biện pháp kiềm chế mới. Việc nhiều bang tại Mỹ ghi nhận số ca nhập viện kỷ lục cũng phần nào khiến nhà đầu tư chùn chân. Dù vậy, sản lượng nhà máy tại Trung Quốc tăng lên và báo cáo sản xuất tại Mỹ tốt hơn dự kiến cho thấy kinh tế toàn cầu vẫn đang hồi phục.

Hà Thu (theo Reuters)

hotline

Let’s get in touch!

Viber Zalo Messenger