Đôla Mỹ lên ngôi trong mùa dịch

Đôla Mỹ được ưa chuộng nhờ kinh tế Mỹ ổn định và nhà đầu tư tìm tài sản trú ẩn khi dịch bệnh bùng phát.

Dollar Index – đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ 6 tiền tệ lớn trên thế giới – đã tăng hơn 2,5% năm nay, lên cao nhất kể từ tháng 10/2019. Đây là mức tăng ấn tượng, so với chỉ 0,2% cả năm 2019.

“Có nhiều yếu tố hỗ trợ đồng đôla tại thời điểm này”, Win Thin – Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman cho biết. Trong đó có tâm lý lạc quan trên thị trường chứng khoán Mỹ và kỳ vọng ảnh hưởng của virus corona với Mỹ sẽ khá nhỏ.

 

Nhân viên đếm tiền tại một quầy đổi tiền ở Ai Cập. Ảnh: Reuters

“Mỹ có mức độ phụ thuộc vào thương mại toàn cầu thấp, đồng nghĩa họ không chịu nhiều tác động khi tăng trưởng toàn cầu đi xuống vì virus corona”, Matt Weller – Giám đốc nghiên cứu tại GAIN Capital lý giải. Dịch bệnh bùng phát cũng đang khiến nhà đầu tư tăng đổ tiền vào tài sản an toàn, như đôla Mỹ, vàng và trái phiếu chính phủ Mỹ.

Báo cáo việc làm tuần trước tốt và tăng trưởng quý IV/2019 khớp với dự báo giúp kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2020 thuận lợi. Thị trường cũng kỳ vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử tháng 11 này và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không hạ lãi suất trong ngắn hạn.

Việc đồng euro – đối thủ chính của đôla Mỹ – liên tục đi xuống cũng giúp USD tăng giá. Ngược với Mỹ, các nền kinh tế châu Âu vẫn đang rất chật vật.

Dù vậy, việc đồng đôla mạnh lên vẫn có mặt trái. Với các công ty đa quốc gia, lợi nhuận bằng đôla Mỹ khi quy đổi từ các nước khác có thể giảm. Vì thế, mùa báo cáo lợi nhuận quý tới có thể không mấy dễ chịu với một số doanh nghiệp.

Một trong các nhóm ảnh hưởng nặng nhất là công nghệ. Năm ngoái, Apple đổ lỗi cho đồng đôla mạnh khiến lợi nhuận của họ đi xuống.

Dù vậy, ít nhất thì hiện tại, đà tăng của đồng bạc xanh sẽ vẫn suôn sẻ, khi tác động từ sự bùng phát dịch bệnh lên kinh tế Trung Quốc và toàn cầu vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ.

 Hà Thu (theo CNN)

hotline

Let’s get in touch!

Viber Zalo Messenger